Đường trong nước ép có tốt không?

Đường trong nước ép có tốt không?

ĐƯỜNG TRONG NƯỚC ÉP – CÓ NÊN SỢ KHÔNG?

 

Hoa quả tươi đã trở thành một thực phẩm chủ yếu trong nhiều chế độ ăn kiêng, tuy nhiên gần đây lại xuất hiện vô số các hiểu lầm, thắc mắc và dè dặt lớn với việc ăn (và uống) hoa quả xoay quanh lượng ĐƯỜNG bên trong chúng.

Sau nhiều năm phê phán “chất béo”, rồi sau đó bác bỏ, giới nghiên cứu, báo chí hay phương tiện truyền thông lại chuyển hướng sang “đường”.

Vì vậy ai trong chúng ta giờ đây khi nói đến ĐƯỜNG cũng với một tâm thế cảnh giác cao độ. Nào là sợ béo, sợ bệnh, rồi thì gây ung thư.

Và rồi người ta phê phán luôn cả nước ép cũng chứa nhiều đường. Hãy hiểu rằng có rất nhiều loại nước ép và không phải loại nào cũng đều giống nhau. Nước ép nguyên chất tươi sống thì khác hẳn với nước ép đóng hộp.

Hãy để Bếp Nhà Thuý giải đáp cho bạn về vấn đề đường trong nước ép trong bài này nhé!

 

ĐƯỜNG TRONG HOA QUẢ LÀ GÌ?

Có các loại đường chính là sucrose, lactose, và fructose. Ngoài ra còn có đường hóa học là những chất ngọt tổng hợp.

Đường trong hoa quả là Fructose. Nên nhớ, đường tinh luyện khác hoàn toàn Fructose chứa trong hoa quả nguyên bản.

Khi chúng ta tách đường từ thực phẩm tự nhiên để tinh luyện và qua cơ số công đoạn chế biến khác nhau để ra được cái kết tinh dạng hạt tinh thể ngọt đó, thì đường đó đã trở thành một chất hóa học hoàn toàn khác với fructose tự nhiên.

ĐƯỜNG FRUCTOSE CÓ TRONG HOA QUẢ TỰ NHIÊN CÓ Ý NGHĨA GÌ?

 

Ví dụ khi bạn ăn một quả táo, nó chứa fructose. Fructose này sẽ cung cấp năng lượng (energy), các chất dinh dưỡng (nutrients), các enzymes sống và các chất chống oxy hóa cũng như là phytonutrients và các hợp chất khác phòng chống các bệnh tật.

Cơ thể con người hoạt động dựa trên năng lượng chủ yếu từ đường và chất béo.

Khi ta ăn quả táo nguyên vẹn, cũng như ép tươi quả táo đó, fructose của nó hoàn toàn là nguồn năng lượng phù hợp nhất cho con người. Đây còn là công cụ giúp hệ thống cơ thể thải độc, bởi hoa quả có khả năng kéo các chất độc hại nội sinh từ tế bào ra máu rồi từ đó cơ thể sẽ thanh lọc độc tố.

Hoa quả là một trong các thực phẩm dễ tiêu hóa và có tính thanh lọc cao nhất cho cơ thể con người.

Đường trái cây và đường trong các thực phẩm giàu tinh bột như củ cải đường, củ dền hay cà rốt là năng lượng hoàn hảo cho hệ thống sinh hóa của con người. Loại đường này KHÔNG nuôi hay tạo ra các tế bào gây bệnh (pathogenic cells).


 

HOA QUẢ NÀO CŨNG CÓ LƯỢNG ĐƯỜNG CAO ĐÚNG KHÔNG?

Không đúng hoàn toàn. Hầu hết hoa quả đều chứa đường, tuy nhiên lượng đường trong các loại hoa quả sẽ là khác nhau. 

Một số loại quả sẽ chứa nhiều đường hơn những loại khác. Theo đó, nếu ăn quá nhiều những loại trái cây có nhiều đường sẽ làm quá trình giảm cân không hiệu quả hoặc bạn khó kiểm soát được lượng đường huyết trong cơ thể.

Các loại hoa quả có lượng đường cao:

+ Quả xoài

+ Quả nho

+ Anh đào 

+ Quả lê

+ Dưa hấu 

+ Chuối 

Các loại hoa quả chứa ít đường

+ Quả bơ

+ Quả mâm xôi

+ Quả dưa lưới

+ Quả đu đủ

+ Dâu tây

Tuy nhiên sử dụng quá nhiều fruit juice – nước ép hoa quả ngọt, cũng không tốt.  Như các bạn đã biết thì mọi thực phẩm đều được cơ thể breakdown thành glucose để làm năng lượng cho các hoạt động của cơ thể, chỉ là tốc độ breakdown nhanh hay chậm thôi.

 

Những nhóm đối tượng cần lưu ý khi dùng hoa quả ngọt:

+ Người đang hoặc có nguy cơ vấn đề đường huyết.
+ Người đang trong quá trình giảm cân nghiêm khắc và đã loại bỏ tất cả các thực phẩm gây béo khác.
+ Cơ thể dễ bị ì trệ và kích ứng khi sử dụng hoa quả ngọt.

Theo quan niệm Đông Y thì đường hoa quả là dạng âm và tính ẩm, tiêu thụ nhiều cũng có thể tính chất trương nở. Vì vậy các bạn muốn giảm cân cũng nên cân nhắc.

MẸO MUA NƯỚC ÉP HOA QUẢ

Khi mua nước ép trái cây, chỉ nên mua các sản phẩm được ép tươi sống, không pha tạp thêm đường hay bất kỳ phụ gia nào khác. Đặc biệt là đừng sử dụng những ly nước ép giá quá rẻ, chúng có thể bị pha tạp đường hay các loại trái cây hỏng để tiết kiệm chi phí.

Đừng cho rằng những loại nước ép được gắn mác “100% từ hoa quả tươi”, không từ hỗn hợp cô đặc là tươi.

Nhiều sản phẩm nước ép công nghiệp được lưu trữ một thời gian dài trong các bể thiếu oxy. Vào thời điểm chúng được đóng chai cuối cùng, sự lắng cặn và để lâu sẽ luôn ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của nước ép.

Bạn hãy luôn cần lưu ý tới hạn sử dụng  Theo nguyên tắc chung, nếu một loại nước ép trái cây có hạn bán dài, nó có thể đã trải qua một số quy trình xử lý ngay cả khi nhãn ghi “100% nguyên chất”. Bạn biết đó, nạp thực phẩm có hạn càng dài thì tuổi thọ cũng chúng ta sẽ bị ngắn lại.

Tất nhiên, để có nước trái cây tươi và tốt cho sức khỏe nhất, bạn luôn có thể đầu tư vào một máy ép trái cây hoặc máy xay sinh tố tốc độ cao và tự làm tại nhà.

 

TỔNG KẾT 

Cuối cùng, các bạn đừng nên sợ nước ép hoa quả, đặc biệt hoa quả tươi, nguồn gốc rõ ràng, kể cả các loại ngọt. Hoa quả là nguồn vitamins rất dồi dào.

Quan trọng là  “Ăn ra sao”. Cứ lắng nghe cơ thể mình. Nếu cơ thể mình không cần hoa quả ngọt, nó sẽ cho bạn thấy điều đó, chỉ cần bạn lắng nghe biểu hiện cơ thể sau khi ăn thử một loại quả ngọt lúc đang đói.

Chỉ cần sử dụng với liều lượng vừa phải thì mọi thứ đều ổn. Cái gì nhiều quá cũng không tốt. Và không có cái gì là tốt hoàn toàn, hay xấu hoàn toàn.

Trước khi dành nỗi sợ cho lượng đường trong hoa quả, BẾP NHÀ THUÝ khuyên bạn hãy loại bỏ các đồ ăn ít dinh dưỡng khác trước, ăn lành mạnh, cân bằng, bớt một chút thịt đỏ, tăng cường vận động, hít thở có nhận thức và ngủ đủ trước đã.

Và đừng quên bổ sung cho mình một phần nước ép rau củ tươi sống mỗi ngày để có được sức khỏe tốt nhất bạn nhé!

 

← Bài trước Bài sau →