Tip hồi phục sức khỏe sau tết

Tip hồi phục sức khỏe sau tết

Những ngày Tết tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe bởi được nghỉ ngơi nhiều hơn, thời gian làm việc và lao động chân tay giảm, do đó tiêu hao năng lượng ít hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, việc cung cấp năng luợng cho cơ thể thì ngược lại. Các loại thực phẩm đặc trưng trong Tết có năng lượng rất cao, các món ăn có xu hướng nhiều đường, nhiều béo, nhiều đạm động vật từ thịt cá. Ngoài ra chế độ ăn ít rau xanh, sử dụng nhiều rượu bia, đồ uống có ga, là thủ phạm gây tăng cân, gia tăng các bệnh mạn tính đặc biệt là tăng huyết áp, đái tháo đường...

Mọi sinh hoạt vào dịp Tết xáo trộn, giờ giấc ngủ nghỉ bị thay đổi khiến cơ thể mệt mỏi. Để trở lại công việc sau những ngày Tết, cơ thể cần được detox và phục hồi.

Hãy cùng Bếp Nhà Thuý tìm hiểu những cách giúp phục hồi cơ thể sau Tết.

 

Thể dục thể thao vừa sức  

Ăn chơi thỏa thích, xả láng là tâm lý chung của chúng ta trong dịp nghỉ lễ. Đặc biệt, Tết Nguyên đán ở miền Bắc lại diễn ra đúng thời gian lạnh giá nhất mùa đông khiến người dân càng có cớ chủ quan, lười vận động.   

Tuy nhiên, việc lười vận động lại là một trong những lý do khiến bạn trì trệ, ngại làm viêc. Để bắt đầu thích ứng quồng quay công việc bận rộn năm mới, hành trình mới, bạn đừng quên làm quen với những bài tập thể dục vừa sức để “xốc” lại sự dẻo dai, bền bỉ của mình.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý  

Mỗi dịp nghỉ Lễ/ Tết không thể tránh khỏi việc thức khuya, ngủ nướng, hoặc có thể là ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Thói quen sinh hoạt này làm đảo đồng hồ sinh học khiến cơ thể tiêu hao nhiều sức lực, gây mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu.

Vì vậy, ngủ sớm, ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể lấy lại năng lượng và sự hồi phục sức lực, tỉnh táo, cũng như tạo sự hứng khởi khi bắt tay vào công việc mỗi ngày.  

Thiết lập chế độ ăn uống “thường ngày”  

Từ bao đời, mỗi dịp Lễ/Tết luôn gắn liền với những bữa ăn tụ tập, “nạp” vào cơ thể các món ăn giàu dinh dưỡng của những mâm cao, cỗ đầy.   

Theo các chuyên gia y tế sự buông lỏng chế độ ăn uống là nguyên nhân khó kiểm soát tăng cân, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe, nhất là người có bệnh lý mạn tính.  

Để cơ thể khỏe mạnh, chế độ ăn uống khoa học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, do vậy, người dân nên thiết lập những thói quen ăn uống thường ngày như sau:  

 

Uống đủ nước mỗi ngày: Mỗi ngày nên cung cấp cho cơ thể 1,5 lít nước giúp bù đắp lượng nước cần thiết và giúp cơ thể giải tỏa mệt mỏi.  

Thực hiện chế độ ăn uống healthy như tăng cường rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ (các loại đậu xạnh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, bắp cải, cà rốt, su hào...), trong bữa ăn 

nên bổ sung thêm cá, rong biển giúp dễ tiêu và không làm tăng lượng calo cho cơ thể, các thực phẩm ít béo được xếp vào nhóm ngũ cốc tốt cho sức khỏe (gạo lức, bánh mỳ lúa mạch, khoai, ngô, đậu, đậu phụ…).  

Hạn chế đồ chiên, rán dầu mỡ.  

Tránh uống bia, rượu.  

Kiểm tra sức khỏe sau Tết  

Chế độ ăn uống bất thường, thả ga, ít vận động và giờ giấc sinh hoạt đảo lộn là những yếu tố đe dọa sức khỏe, nhất là các bệnh lý mạn tính như đường máu, mỡ máu, men gan, huyết áp cao...    

 

Chuyên gia y tế khuyến cáo nếu không được kiểm soát, những người mắc bệnh mạn tính đó có thể chịu gánh nặng bệnh tật khôn lường gây nên như:  

Đường máu cao: Có thể là nguyên nhân gây mù lòa, suy thận, đoạn chi, đột quỵ, thậm chí tử vong.    

Men gan tăng cao: Nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ làm cho bệnh nặng hơn, người bệnh có nguy cơ giảm tuổi thọ, thậm chí tử vong.    

Mỡ máu tăng cao: Nếu không kiểm soát có thể xuất hiện các biến chứng nguy hiểm về một số bệnh lý như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não…  

Ngoài ra, các bệnh lý xương khớp, hen suyễn, dạ dày, ung thư, tim mạch cũng là những bệnh lý mạn tính diễn biến thầm lặng, người dân cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để sức khỏe được kiểm soát tốt nhất.  

Hy vọng với việc lên dây cót cho sự chuẩn bị sẵn sàng năng lượng và tinh thần trên sẽ giúp bạn “mỗi ngày đi làm là một ngày vui” ngay từ đầu năm, từ đó tạo đòn bẩy thực hiện thắng lợi những kế hoạch, dự định trong năm mới.

 

 

 

Bài sau →